วันจันทร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2556

เรื่องทั่วไปควรรู้ก่อนไปเที่ยวฮ่องกง

              ฮ่องกงเป็นประเทศเล็กๆประเทศหนึ่งที่ประกอบไปด้วยเกาะเล็กเกาะน้อย แต่มีอยู่ 2 เกาะใหญ่ๆที่เป็นที่รู้จักดีสำหรับนักท่องเที่ยวนั่นก็คือ เกาะเกาลูน (Kowloon) หรือเรียกอีกชื่อว่าแหลมเกาลูน กับเกาะฮ่องกง สองเกาะนี้จะมีอ่าวคั่นกลางคล้ายๆกับฝั่งธนบุรีกับฝั่งพระนครที่มีแม่น้ำเจ้าพระยาคั่นกลาง ซึ่งอ่าวที่ว่านี้ก็คืออ่าววิคตอเรีย (Victoria Harbour)


                โดยส่วนตัวแล้วผมจะคุ้นเคยกับทางด้านฝั่งเกาลูนมากกว่าด้านฝั่งฮ่องกงเนื่องจากฝั่งทางด้านเกาลูนนั้นจะเป็นฝั่งที่มีการผสมผสานกันระหว่างความทันสมัยความเป็นสังคมเมืองกับความเป็นอยู่แบบเดิมๆของชาวฮ่องกงได้อย่างลงตัว ซึ่งแตกต่างจากฝั่งฮ่องกงที่จะเป็นแหล่งของธุรกิจเต็มไปด้วยตึกสูงมากมาย เรียกได้ว่าเป็นสังคมเมืองอย่างเต็มตัวก็จะวุ่นวายพอๆกับเมืองใหญ่ๆในประเทศอื่นเหมือนกัน แต่ที่สำคัญและเป็นเหตุผลหลักของผมเลยที่ชอบฝั่งเกาลูนมากกว่า นั่นก็คือ เป็นแหล่งรวมที่พักราคาถูกมากมาย เหมาะสำหรับ Backpacker ที่มีงบประมาณจำกัดมากเลยทีเดียว ซึ่งปกติแล้วผมจะเลือกพักที่ Ah Shan Hostel

                 สำหรับผู้ที่กำลังวางแผนเดินทางไปเที่ยวฮ่องกง ผมก็ขอแนะนำข้อมูลจากประสบการณ์ที่ผมมีนะครับ ผิดถูกประการใดก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย

ต้องเตรียมตัวอย่างไรก่อนไปฮ่องกง
                 1. เครื่องแต่งกาย
                       ฮ่องกงมี 4 ฤดูดังนี้
                         - ฤดูใบไม้ผลิ (เดือนมีนาคม ถึง กลางเดือนพฤษภาคม) อุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 23 องศาเซลเซียส ฝนตกเกือบทุกวันครับ
                                 - ฤดูร้อน (ปลายเดือนพฤษภาคม ถึง กลางเดือนกันยายน) อุณหภูมิร้อนพอๆกับประเทศไทยครับ มีฝนตกบ้างบางวัน และอาจมีมรสุมเข้าในช่วงนี้ ควรหลีกเลี่ยงครับ
                                - ฤดูใบไม้ร่วง (ปลายเดือนกันยายน ถึง ต้นเดือนธันวาคม) อุณหภูมิกำลังสบายๆประมาณ 25 องศาเซลเซียส แต่แดดแรงควรติดแว่นกันแดดหรือร่มกันแดดไปด้วย
                                - ฤดูหนาว (ปลายเดือนธันวาคม ถึง เดือนกุมภาพันธ์) อุณหภูมิเฉลี่ย 17 องศาเซลเซียส เตรียมชุดกันหนาวได้เลยครับ
                          จากประสบการณ์ที่เคยไปฮ่องกง ใน 1 วัน อาจมีได้ทั้ง 4 ฤดูเลย เช่น ช่วงเช้าอากาศหนาวจับใจ ช่วงสายฝนตก ช่วงบ่ายร้อน เพราะฉนั้นควรพกร่มเล็กๆพับได้ติดตัวไปด้วยหรือชุดกันฝน หรือเสื้อแจ็คเกตที่สามารถกันน้ำได้ก็จะสะดวกสบายขึ้นครับ
                 2. ปลั๊กไฟ
                          จะต้องเตรียมปลั๊กไฟแบบ 3 หัวไปด้วย เนื่องจากที่ฮ่องกงปลั๊กเป็นดังภาพครับ

                           ใช้คู่กับปลั๊กแบบนี้ครับ หาซื้อได้ตามร้านเครื่องไฟฟ้าทั่วไปครับ หรือ 7-11 ก็น่าจะมีครับ



การเดินทางมายังฮ่องกงจากประเทศไทย
                 มีสายการบินให้ท่านเลือกมากมายทั้งแบบ Low cost และแบบทั่วไป ราคาตั๋วเครื่องบินก็อยู่ในช่วงราคา 6,000 - 13,000 บาท แล้วแต่ช่วงเวลา (ผมเคยจอง Air Asia ช่วงโปรโมชั่น ไป-กลับ ราคาแค่ 4,000 กว่าบาทเองครับ) ผมจะขอแนะนำสายการบินที่บินมาฮ่องกง 3 สายการบินที่น่าใช้บริการนะครับ

                  1อันดับแรก ผมเลือก Air Asia ครับ
                          สายการบิน Air Asia นี้เป็นสายการบินต้นทุนต่ำราคาประหยัดมีโปรโมชั่นมายั่วนักท่องเที่ยวอยู่บ่อยๆ ราคาปกติจะอยู่ประมาณ ไป-กลับ ราคา 6,000 บาทครับ ถ้ามีโปรโมชั่นดีๆ อาจจะราคาต่ำกว่า 3,000 บาทก็ได้ครับ คอยจ้องกันไว้ให้ดีๆ  สนใจจองตั๋วกับ Air Asia เข้าไปที่ http://www.airasia.com/th/th/home.page
                2. อันดับสอง ผมเลือก Cathay Pacific 
                         สายการบินนี้ผมจะเลือกใช้เมื่อเวลาที่ Air Asia ราคาสูงกว่า 7,000 บาทครับ เพราะสายการบินนี้ราคาจะอยู่ประมาณ 8,000 - 9,000 บาท เป็นเครื่องบินลำใหญ่ มีอาหารบริการฟรีบนเครื่องครับ สะสมไมล์ได้กับเว็บ Asian Miles ไว้แลกของหรือเที่ยวบินได้ครับ สนใจจองตั๋วลองเข้าไปที่ http://www.cathaypacific.com/คาเธ่ย์ แปซิฟิก
                3. อันดับสาม ตัวเลือกสุดท้ายของผมก็คือ สายการบิน Emirates
                         สายการบินระดับ World Class สัญชาติ U.A.E. ได้รับรางวัล World's Best Airline ประจำปี 2013 สำหรับคนงบเยอะหน่อยนะครับ ราคาอยู่ในช่วง 9,000 - 1 หมื่นอัพครับ ใครอยากจองเข้าไปที่

เคล็ดลับจะทำยังไงให้ได้ตั๋วเครื่องบินราคาถูก
                        คำตอบก็คือต้องตรวจเช็คราคาอยู่บ่อยๆครับ แต่การที่จะตรวจเช็คราคามันก็ต้องมีตัวช่วยครับ เคล็ดลับของผมคือเช็คราคาผ่านเว็บ http://www.skyscanner.co.th/skyscanner.com ครับ สำหรับวิธีการก็ไม่ยากอะไร เดี๋ยวผมจะเขียนถึงวิธีการใช้งานในคราวต่อๆไปครับ

ถึงสนามบินนานาชาติฮ่องกงแล้วทำยังไงต่อดี
                        สนามบินนานาชาติฮ่องกง มีชื่อเรียกว่า Chek Lap Kok Airport เปิดใช้งานเมื่อปี พ.ศ. 2541 เป็นสนามบินที่ได้รับรางวัลสนามบินยอดเยี่ยมมาหลายปี สนามบินนี้เป็นฐานการบินของสายการบิน Cathay Pacific ผู้ที่ต้องการบินไปยุโรปหรือทวีปอื่นๆด้วยสายการบิน Cathay Pacific ก็ต้องมาต่อเครื่องที่สนามบินแห่งนี้
                        เมื่อท่านมาถึงสนามบินนี้แล้ว ถ้าต้องการเข้าสู่ตัวเมืองฮ่องกงก็มีตัวเลือกให้ท่านได้เลือก ดังนี้
                1. Airport Express
                        จากสนามบินสามารถใช้บริการ Airport Express มายังสถานี Central, สถานี Kowloon และสถานี Tsing Yi โดยค่าโดยสารเที่ยวเดียวอยู่ที่ 100 HK$ / 90 HK$ / 60 HK$ ตามลำดับ
                2. รถเมล์
                        ประหยัดและได้เห็นวิวทิวทัศน์ที่สวยกว่านั่ง Airport Express แต่เสียเวลามากกว่า โดยปกติผมจะใช้บริการสาย S1 ไปลงที่สถานี Tung Chung ครับ ค่ารถแค่ 3.5 HK$ เอง แล้วก็ต่อรถ MTR ไปตามสถานที่ต่างๆได้ครับ
                3. Taxi 
                        สำหรับคนต้องการความสะดวกสบายและเวลาที่รวดเร็วไม่ต้องวางแผนอะไรมากครับ โบก Taxi เลย สนนราคาก็ประมาณ 200 กว่าเหรียญครับ แล้วแต่สถานที่
                        ส่วนวิธีการเดินทางทั้ง 3 แบบ เดี๋ยวผมจะเขียนรายละเอียดไว้ในคราวต่อไปครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. ขออนุญาตฝากลิงค์นะคะ
    เริ่มเเล้ว วันนี้กับคาสิโนออนไลน์ รูปแบบใหม่ สนุกกว่าเดิม ที่นี่ ที่นี่เลยค่ะ
    https://www.111player.com

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยม

ติดตามความ Unseen ได้ที่ Fanpage

ผู้สนับสนุน

Hotels2thailand.com